fbpx
loader
Mẹo viết sơ yếu lịch nhập cư Canada L&C Global

Mẹo viết sơ yếu lý lịch Canada cho người lao động mới đến

Để ứng tuyển một công việc Canada, bạn cần có một bản sơ yếu lý lịch Canada thật đẹp để thu hút chủ lao động. Bài viết này sẽ giúp bạn biết những điều “nên” và “không nên” khi viết sơ yếu lý lịch Canada.

Đây không phải là một bài báo khác yêu cầu bạn kiểm tra chính tả sơ yếu lý lịch Canada của mình – nhưng vẫn nên nhớ kiểm tra chính tả sơ yếu lý lịch của bạn nhé. Chúng tôi sẽ đề cập đến những mẹo không quá rõ ràng để giúp bạn có được công việc mơ ước nhập cư Canada.

Sơ yếu lý lịch Canada chỉ là một bước để tìm việc nhập cư và nó thậm chí không phải là bước đầu tiên. Trước khi bạn ngồi xuống để tìm hiểu kiến ​​thức chuyên môn của mình, hãy thực hiện một số nghiên cứu về thị trường việc làm nhập cư Canada và xác định các công ty mà bạn muốn ứng tuyển. Trang web của chính phủ Canada cung cấp một số công cụ có thể giúp bạn tìm kiếm việc làm.

Mẹo viết sơ yếu lịch nhập cư Canada L&C Global

Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa sơ yếu lý lịch của bạn cho các nhà tuyển dụng Canada. Hãy nhớ rằng, các nhà tuyển dụng sẽ có sở thích riêng của họ và có các phương pháp khác nhau cho mỗi ngành. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về những gì bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch Canada và những gì tốt nhất nên loại ra.

5 điều không nên khi viết sơ yếu lý lịch Canada

  • Đừng chèn một bức ảnh

Không giống như một số quốc gia, việc nhập cư Canada không cần bạn phải đưa ảnh vào CV của mình – trừ khi bạn là diễn viên hoặc người mẫu. Nói chung, thông tin duy nhất bạn cần trong CV là những gì liên quan đến tin tuyển dụng.

  • Đừng chia sẻ quá mức

Bạn không cần phải đưa hầu hết thông tin cá nhân vào CV của mình. Lúc này, thông tin cá nhân duy nhất mà nhà tuyển dụng cần là tên của bạn và cách liên hệ với bạn. Họ không cần biết tuổi của bạn, bạn đến từ quốc gia nào, chủng tộc của bạn, tôn giáo của bạn, tình trạng hôn nhân của bạn hay bất cứ điều gì về gia đình của bạn. Trên thực tế, nếu được hỏi những câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn, điều đó có thể là bất hợp pháp theo luật nhân quyền của Canada.

Ngoài ra, CV của bạn không phải là nơi để tiết lộ Số Bảo hiểm Xã hội (SIN) của bạn. Người sử dụng lao động không cần điều đó cho đến khi bạn đã được tuyển dụng cho công việc. Thẻ SIN của bạn là một tài liệu nhạy cảm và bạn chỉ nên chia sẻ nó khi được yêu cầu về mặt pháp lý.

Một lần nữa, tất cả những gì bạn cần đưa vào CV là các kỹ năng, kinh nghiệm có liên quan và thông tin liên hệ cơ bản như tên, số điện thoại và email. Địa chỉ gửi thư không phải lúc nào cũng cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ở một thành phố khác. Nếu bạn muốn chứng minh rằng bạn đang ở trong khoảng cách đi lại từ nơi làm việc, thì bạn có thể muốn đưa nó vào, nhưng hầu hết những người tìm việc đều thấy nó chỉ chiếm không gian quý giá trong trang lý lịch.

Mẹo viết sơ yếu lịch Canada L&C Global

  • Đừng viết quá nhiều

Về độ dài, một trang là lý tưởng nhưng có đến hai trang cũng không sao.

Bạn muốn người xem xét đơn đăng ký của bạn chỉ thấy trải nghiệm tốt nhất, phù hợp nhất và gần đây nhất của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình và bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể đưa thêm các mục ít liên quan đến tin đăng.

Nói chung, chỉ cần giữ cho sơ yếu lý lịch Canada của bạn ngắn gọn và hấp dẫn. Bạn muốn nó “có thể đọc được”. Các nhà tuyển dụng sẽ có thể hiểu được kinh nghiệm của bạn mà không có cảm giác như họ phải đọc một cuốn tiểu thuyết.

  • Không bao gồm các nguồn tham khảo

Nếu nhà tuyển dụng của bạn muốn có nguồn tham khảo, họ sẽ yêu cầu chúng. Một cách tốt là đảm bảo người tham khảo của bạn biết rằng bạn có đề cập đến họ và cung cấp thông tin liên hệ của họ. Nói chuyện trước với người tham khảo của bạn cũng giúp bạn xác định xem người này có thực sự đưa ra đánh giá hữu ích cho bạn hay không.

  • Không sử dụng địa chỉ email không phù hợp

Các nhà tuyển dụng chú ý đến những chi tiết này và họ có thể đánh giá bạn dựa trên bất kỳ địa chỉ email nào mà bạn cho là hài hước ở trường trung học. Sử dụng địa chỉ email có tên của bạn và không chứa điểm đáng ngờ nào.

5 điều nên làm khi viết sơ yếu lý lịch Canada

  • Chỉnh sửa đơn ứng tuyển của bạn cho phù hợp với tin tuyển dụng

Sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng bạn thường sẽ đạt được kết quả tốt hơn nếu bạn điều chỉnh từng sơ yếu lý lịch Canada cho phù hợp với vị trí bạn đang tìm kiếm hơn là phương pháp “nộp hàng loạt và cầu nguyện”.

Bạn không chắc mình nên trình bày kinh nghiệm của mình theo thứ tự nào? Những kỹ năng nào cần đưa vào và những kỹ năng nào cần bỏ ra? Bạn có đang lựa chọn từ ngữ không?

Mẹo viết sơ yếu lịch Canada L&C Global

Nhìn vào tin tuyển dụng. Đây là manh mối đầu tiên của bạn về chính xác những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và ngôn ngữ họ muốn thấy trong đơn đăng ký của bạn.

Bài đăng tuyển dụng sẽ liệt kê các bằng cấp công việc và sau đó là những điều khiến bạn dễ có được lợi thế. Đưa các kỹ năng cần thiết của bạn vào giữa và trang đầu tiên trong sơ yếu lý lịch Canada, sau đó đặt “thành tích” của bạn sau đó.

  • Định lượng thành tích của bạn

Cố gắng định lượng thành tích của bạn bằng những con số, nếu bạn có thể. Ví dụ: nếu bạn là người quản lý, hãy đề cập đến việc bạn chịu trách nhiệm giám sát bao nhiêu người. Nếu bạn làm công việc bán hàng, bạn đã bán được bao nhiêu sản phẩm? Bạn đã thu được bao nhiêu lợi nhuận trong mỗi tháng?

Liệt kê những thành tích cụ thể của bạn, bằng những con số mà nhà tuyển dụng có thể hiểu được, sẽ làm nổi bật các kỹ năng của bạn hơn là một tuyên bố chung chung. Nói rằng bạn có “đạo đức làm việc tốt” chẳng có nghĩa lý gì. Chẳng hạn, việc chứng minh rằng bạn đã tăng lưu lượng truy cập vào trang web của công ty mình lên 20% trong vòng một năm, cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đang làm gì.

  • Viết ở ngôi thứ ba

Viết ở ngôi thứ ba, vì vậy không có “Tôi” hoặc “của tôi”. Giữ câu của bạn ngắn gọn và rõ ràng.

Đối với kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy bao gồm tên và vị trí của công ty bạn và liệt kê một số trách nhiệm của mình. Bao gồm số năm bạn đã làm việc tại công ty hoặc nếu bạn làm việc dưới một năm, bạn có thể bao gồm số tháng. Không cần thiết phải giải thích những khoảng trống việc làm trong sơ yếu lý lịch. Nó sẽ xuất hiện trong cuộc phỏng vấn nếu nhà tuyển dụng muốn hỏi.

Đối với trình độ học vấn của bạn, hãy liệt kê trường học, chương trình, chứng chỉ và ngày tháng. Tùy thuộc vào vị trí bạn đang ứng tuyển, bạn có thể bao gồm cả điểm trung bình của mình, nhưng thường là không cần thiết. Bạn có thể bao gồm các giải thưởng của mình tại đây hoặc trong phần “giải thưởng” riêng biệt.

Mẹo viết sơ yếu lịch Canada L&C Global

  • Đưa vào cả kinh nghiệm làm việc không được trả lương

Bạn có thể bao gồm những thứ như kinh nghiệm tình nguyện của bạn, miễn là nó giúp đỡ bạn trong những nhiệm vụ bạn sẽ thực hiện tại công việc đang ứng tuyển.

  • Bao gồm một thư xin việc

Ngay cả khi họ không yêu cầu, ngay cả khi họ định bỏ qua và đi thẳng vào sơ yếu lý lịch của bạn, thì việc gửi kèm một lá thư xin việc luôn là điều tốt.

Thư xin việc có nghĩa là để tô điểm cho sơ yếu lý lịch và cho nhà tuyển dụng thấy lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất với công việc của họ.

Chúng tôi có thể viết một bài báo riêng về thư xin việc và có thể chúng tôi sẽ làm. Nhưng ở đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng chung về cách viết thư xin việc.

Thư xin việc của bạn phải chứa thông tin liên hệ của công ty cũng như thông tin liên hệ của bạn. Nó không được nhiều hơn một vài đoạn văn và không nên chiếm toàn bộ trang.

Bạn có thể viết ở ngôi thứ nhất trong thư. Mục tiêu của bạn là kết nối với nhà tuyển dụng. Chỉ sử dụng tên của họ nếu bạn chắc chắn 100% rằng bạn có tên chính xác của người sẽ xem xét đơn đăng ký của bạn. Nếu bạn biết tên của họ, hãy sử dụng nó, nhưng lưu ý rằng thường không cần thêm tiền tố. Ngày nay, bắt đầu một lá thư bằng “Ngài” hoặc “Bà” thường không thích hợp, trừ khi bạn biết chắc rằng nhà tuyển dụng đọc thư của bạn thích điều đó hơn.

Đoạn đầu tiên nên giới thiệu bạn là ai và tại sao bạn muốn công việc này. Hãy chắc chắn tên vị trí bạn đang ứng tuyển. Trong các đoạn tiếp theo, bạn sẽ muốn chứng minh lý do tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí, đề cập đến kinh nghiệm có liên quan trước đây của bạn. Bạn có thể vượt lên trên bằng cách cho họ thấy sự tham gia của bạn sẽ giải quyết vấn đề của họ như thế nào và biến họ thành một công ty tốt hơn.

Kết thúc bằng cách cảm ơn họ và cho họ biết rằng bạn sẽ theo dõi.

Các mẹo bổ sung cho quá trình tìm kiếm việc làm để nhập cư Canada của bạn

Bạn đang phải đối mặt với nhiều rào cản hơn so với người tìm kiếm việc làm trung bình sinh ra ở Canada, tuy nhiên, có các dịch vụ hỗ trợ người nhập cư và dịch vụ việc làm có thể giúp bạn trong hành trình của mình. Bộ Di trú Canada có một danh sách các dịch vụ miễn phí trên trang web của họ, nhưng đây không phải là một danh sách đầy đủ về mọi thứ ở đó. Bạn cũng có thể kiểm tra các trang web của tỉnh hoặc vùng lãnh thổ, hoặc tìm kiếm các dịch vụ việc làm trong thành phố của bạn.

Càng nhiều càng tốt, hãy cố gắng hỏi những người bạn biết xem họ có bất kỳ mối quan hệ nào hoặc biết bất kỳ cơ hội việc làm nào không. Linked-In ước tính ít nhất 85% công việc được tìm thấy thông qua mạng. Nếu bạn đang ở Canada và bạn không biết nhiều người, hãy thử các sự kiện mạng của ngành trong khu vực của bạn, có thể tìm thấy thông qua các trang web sự kiện, như Eventbrite hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội, như các sự kiện hoặc nhóm Facebook.

Ngoài ra, nếu bạn nghĩ rằng bạn không đủ tiêu chuẩn cho một vị trí mà bạn quan tâm, hãy nộp đơn ứng tuyển. Trong trường hợp tốt nhất, bạn nhận được công việc và học cách trở thành ứng viên mà họ đang tìm kiếm. Bạn không có gì để mất nhưng có tất cả mọi thứ để phấn đấu.

Nguồn: Cicnews

Biên soạn và dịch: L&C Global

Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979 

Tư vấn miễn phí