Tổng quan dịch vụ y tế tại Canada
Dịch vụ y tế tại Canada là miễn phí. Đây là một trong những điểm khiến người dân đang sinh sống và làm việc tại Canada vô cùng tự hào.
Dịch vụ y tế tại Canada
Dịch vụ y tế tại Canada được tài trợ bởi chính phủ, có nghĩa là các chi phí y tế sẽ được chi trả từ tiền thuế của người dân. Hệ thống single-payer (chính phủ là nhà bảo hiểm y tế độc quyền) này đồng nghĩa với việc những công dân đủ điều kiện thường sẽ không phải trả phí cho các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện ở Canada.
Công dân Canada và thường trú nhân, cũng như lao động nước ngoài có giấy phép làm việc và một số sinh viên quốc tế, sẽ đăng ký bảo hiểm công thông qua tỉnh bang và vùng lãnh thổ họ sinh sống.
Ở hầu hết các tỉnh, thường trú nhân mới có thể sử dụng bảo hiểm y tế của tỉnh ngay sau khi họ đến. Tuy nhiên, ở một số tỉnh bang khác thời gian đợi cấp bảo hiểm y tế có thể lên đến 3 tháng.
Bảo hiểm y tế tư nhân có thể đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bạn trong thời gian này. Truy cập BestQuote, hay Cigna, để tìm hiểu về những chính sách bảo hiểm phù hợp với bạn. Những người tạm trú gồm:
- người lao động
- sinh viên
có thể tham khảo những lựa chọn về bảo hiểm du lịch ở Canada tại đây (trong một số trường hợp, cần phải mua bảo hiểm trước khi đến Canada)
Những người mới đến Canada, sau khi đủ điều kiện cấp bảo hiểm y tế tỉnh bang, có thể sẽ có nhu cầu sử dụng thêm bảo hiểm y tế tư nhân cho những dịch vụ không được bao gồm trong bảo hiểm của tỉnh. Bảo hiểm có thể chi trả tiền thuốc theo toa, các dịch vụ nha khoa, mắt, và các hình thức chăm sóc y tế khác (như vật lý trị liệu, hay sức khỏe tâm lý). Rất nhiều (nhưng không phải là tất cả) người sử dụng lao động sẽ cung cấp bảo hiểm này cho người lao động như một điều khoản trong hợp đồng, bảo hiểm chỉ được áp dụng nếu hoặc chỉ khi bạn hoàn tất thời gian thử việc.
Nếu bạn sử dụng thuốc theo toa và tự hỏi cách để tìm mua chúng ở Canada, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về đơn thuốc dành cho người mới đến.
Dịch vụ y tế tại Canada, ngoài tỉnh bang cư trú
Bảo hiểm y tế ở bất kỳ tỉnh bang nào tại Canada cũng sẽ có thể tiếp cận được dịch vụ y tế ở những tỉnh bang khác trên khắp đất nước này.
Ví dụ: nếu bạn có bảo hiểm ở Ontario, nhưng đang ở tại Manitoba và cần phải sử dụng các dịch vụ y tế khẩn cấp bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ y tế tại đây.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc này cũng sẽ bao gồm một số hạn chế, và bạn sẽ phải chi trả phí cho một số dịch vụ như: phí sử dụng xe cứu thương, một số dịch vụ nha khoa khẩn cấp và mua thuốc theo toa, nếu bạn sử dụng dịch vụ y tế tại tỉnh bang khác nơi bạn sinh sống. Biết được điều này rất quan trọng khi bạn muốn hiểu hết về dịch vụ y tế tại Canada.
Dịch vụ y tế theo từng tỉnh bang
Alberta
Bảo hiểm y tế tại Alberta hay còn được biết đến là Alberta Health Care Insurance Plan (AHCIP).
Những thường trú nhân mới có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm vào ngày họ đặt chân đến Alberta, miễn là họ đáp ứng được các yêu cầu thẩm định.
Bạn cần phải đăng ký bảo hiểm, bằng cách gửi đơn đơn đăng ký AHCIP và cung cấp bằng chứng về việc cư trú của bạn tại Alberta, ID được cấp bởi chính phủ, và bằng chứng bạn đến Canada một cách hợp pháp. Những tài liệu phù hợp bao gồm hóa đơn điện nước, phiếu lương, passport hay bằng lái xe, và thẻ thường trú nhân hoặc giấy tờ nhập cảnh.
Bảo hiểm được cấp bởi AHCIP sẽ bao gồm các dịch vụ y tế như: khám bác sĩ, điều trị tâm lý, các dịch vụ chẩn đoán y tế, và một số phẫu thuật nha khoa nhất định. Ngoài ra, Alberta còn có những loại bảo hiểm khác dành cho trẻ dưới 19 tuổi và người trên 65 tuổi.
British Columbia
Bảo hiểm y tế ở British Columbia hay còn được biết đến là Medical Services Plan (MSP)
Bạn nên đăng ký MSP ngay khi đến British Columbia, nếu đủ điều kiện, vì bạn cần phải trong thời gian 3 tháng kể từ ngày bạn đến để có thể nhận được bảo hiểm MSP.
Bảo hiểm MSP cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Canada và bao gồm các dịch vụ ở British Columbia, được cung cấp bởi các bác sĩ, nữ hộ sinh, các cuộc phẫu thuật nha khoa tại bệnh viện, những buổi khám mắt cần thiết, chụp x quang và một số dịch vụ chỉnh nha khác.
Người dân từng ở đây từng phải trả phí bảo hiểm hàng tháng cho MSP, nhưng chi phí này đã được loại bỏ vào năm 2020.
Manitoba
Thường trú nhân tại Manitoba sẽ đủ điều kiện sử dụng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của Manitoba, còn được biết đến là Manitoba Health, Seniors and Active Living, ngay khi họ được cấp thường trú.
Để có thể nhận được thẻ bảo hiểm và đủ điều kiện nhận bảo hiểm, bạn cần phải cung cấp bản sao passport, cùng với tất cả các giấy tờ nhập cư khác và đơn đăng ký bảo hiểm sức khỏe tại Manitoba hoàn chỉnh.
Manitoba cung cấp bảo hiểm cho các dịch vụ như: khám bác sĩ, phẫu thuật, chụp x quang và xét nghiệm khi có yêu cầu từ bác sĩ.
New Brunswick
Dịch vụ sức khỏe tại New Brunswick được cung cấp bởi New Brunswick Medicare.
Đơn đăng ký bảo hiểm phải được gửi trực tiếp đến Medicare. Đơn đăng ký này phải bao gồm: đơn “Application for Registration – Medicare” (đơn đăng ký Medicare), và bản sao tất cả các hồ sơ chứng nhận nhập cảnh Canada, cũng như dấu nhập cảnh trên passport. Sau khi được xác nhận tính đủ điều kiện, bạn sẽ nhận được thư thông báo ngày bắt đầu được nhận bảo hiểm.
Newfoundland và Labrador
Bảo hiểm sức khỏe tại Newfoundland và Labrador được cung cấp bởi Medical Care Plan (MCP).
Để có thể nhận được bảo hiểm từ MCP, thường trú nhân cần phải điền vào đơn đăng ký bảo hiểm tại Newfoundland và Labrador (Application for Newfoundland and Labrador Health Care Coverage), cũng như một số đơn khác. Họ cũng cần phải nộp thẻ hoặc hồ sơ thường trú nhân
Một số lao động nước ngoài và sinh viên quốc tế có thể đủ điều kiện được cấp bảo hiểm MCP.
Northwest Territories
NWT Health Care Plan là bảo hiểm sức khỏe dành cho cư dân ở Northwest Territories (NWT). Đơn đăng ký có thể được gửi online hoặc bằng đường bưu điện.
Nova Scotia
Cư dân Nova Scotia nhận được bảo hiểm sức khỏe thông qua Medical Services Insurance Program, hay MSI.
MSI sẽ cung cấp bảo hiểm cho thường trú nhân vào ngày đầu tiên họ đến Nova Scotia. Những người có giấy phép lao động hợp lệ cũng sẽ đủ điều kiện được cấp bảo hiểm, bắt đầu vào ngày họ đến Nova Scotia, hoặc vào ngày giấy phép lao động được cấp (tùy thuộc vào ngày nào muộn hơn).
Để đăng ký thẻ bảo hiểm sức khỏe ở Nova Scotia bạn cần phải gọi đến phòng đăng ký và hướng dẫn MSI. (MSI Registration and Enquiry Department)
Nunavut
Chương trình Nunavut Health Care Plan sẽ cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho cư dân ở Nunavut. Bạn cần phải trở thành thường trú nhân ở tỉnh này để có thể đăng ký bảo hiểm.
Ontario
Ontario Health Insurance Plan, hay OHIP, là chương trình chăm sóc sức khỏe tại Ontario. Thời gian chờ để nhận được bảo hiểm OHIP là khoảng 3 tháng sau khi bạn đăng ký thành công, và OHIP sẽ chi trả tất cả chi phí chăm sóc sức khỏe của bạn tại tỉnh bang này.
OHIP sẽ chi trả các chi phí như: khám bác sĩ, nhập viện, phá thai, dịch vụ sử dụng xe cứu thương, phẫu thuật nha khoa đủ điều kiện và các loại dịch vụ khác. Nếu bạn sống ở phía Bắc Ontario, Ontario cũng chi trả chi phí đi lại cho các dịch vụ y tế.
Bạn có thể đăng ký OHIP tại bất kỳ văn phòng dịch vụ Ontario nào. Bạn cần phải nộp:
- Đơn Registration for Ontario Health Coverage (0265-82) (đơn đăng ký bảo hiểm tại Ontario) hoàn chỉnh, và
- 3 loại giấy xác minh danh tính, ở bản gốc bao gồm:
- Giấy chứng nhận quốc tịnh Canada của bạn hoặc giấy xác nhận tình trạng nhập cư đủ điều kiện – OHIP (ví dụ: giấy khai sinh công dân Canada, hoặc thẻ thường trú nhân)
- Bằng chứng bạn sinh sống tại Ontario ( ví dụ: bằng lái xe tại Ontario, hoặc giấy đánh giá thuế thu nhập), và
- Tài liệu giúp xác nhận danh tính của bạn ( như thẻ tín dụng, hay passport từ các quốc gia khác)
Prince Edward Island
Bảo hiểm sức khỏe tại Prince Edward Island (PEI) được cấp cho những cá nhân có thẻ y tế PEI hợp lệ. Bảo hiểm y tế được cấp cho cư dân và thường trú nhân ba tháng sau khi họ đến cư trú tại PEI.
Thường trú nhân đăng ký thẻ y tế PEI sẽ cần phải hoàn thành đơn online và đính kèm bản sao giấy chứng nhận thường trú nhân, hoặc thẻ thường trú của họ (ở cả 2 mặt).
Người có giấy phép lao động và sinh viên quốc tế cũng có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế tại PEI.
Quebec
Cư dân đủ điều kiện của Quebec phải đăng ký chương trình bảo hiểm sức khỏe của tỉnh, được quản lý bởi Régie de l’assurance maladie du Québec (Health Insurance Board of Quebec – hội đồng bảo hiểm y tế Quebec), hay còn được gọi là RAMQ.
Cư dân mới đến Quebec từ những quốc gia khác sẽ phải đợi trong vòng 3 tháng kể từ ngày đăng ký bảo hiểm để có thể đủ điều kiện được cấp bảo hiểm tại Quebec.
Do đó bạn nên đăng ký bảo hiểm ngay sau khi đến Quebec. Bạn cần phải hoàn thành đơn đăng ký – không có đơn online –vì vậy bạn cần phải gọi đến Régie de l’assurance maladie du Québec để lấy đơn. Nếu bạn trực tiếp đến văn phòng, bạn có thể hoàn thành luôn đơn đăng ký tại đây nếu bạn mang đủ giấy tờ tùy thân.
Đối với thường trú nhân, giấy tờ đăng ký sẽ bao gồm bản gốc thẻ thường trú nhân ( hay các loại giấy tờ khác được cấp bởi bộ nhập cư có thể chứng minh tình trạng thường trú của bạn) và, ở hầu hết các trường hợp, là giấy Quebec Selection Certificate (CSQ). Bằng chứng cư trú tại Quebec có thể được chứng minh thông qua bản sao hợp đồng thuê nhà, giấy tờ mua bất động sản – nhà ở , hoặc giấy xác nhận từ chủ lao động.
Người lao động tạm thời, nếu có thể cung cấp được chứng từ thể hiện tên chủ lao động và thời gian lao động ít nhất 6 tháng tại Quebec cũng sẽ đủ điều kiện nhận được bảo hiểm sức khỏe tại đây.
Saskatchewan
Bảo hiểm y tế Saskatchewan được cung cấp bởi cơ quan y tế Saskatchewan (Saskatchewan Health Authority.)
Thường trú nhân và cư dân tạm trú đủ điều kiện đến Saskatchewan sẽ có thể đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế vào hoặc trước ngày đầu tiên sau ba tháng họ đến Canada.
Bạn phải cung cấp giấy tờ chứng minh quyền sinh sống hợp pháp tại Canada, việc cư trú tại Saskatchewan và giấy xác nhận danh tính của bản thân. Bạn có thể đăng ký thẻ y tế Saskatchewan online.
Tất cả các dịch vụ y tế cần thiết, bao gồm cả dịch vụ nội trú và ngoại trú, đều được bao gồm trong thẻ bảo hiểm y tế Saskatchewan. Saskatchewan cũng cung cấp những dịch vụ khác, bao gồm dịch vụ nha khoa và thuốc theo toa, cho những cá nhân được khuyến nghị.
Yukon
Bảo hiểm y tế của Yukon được cấp cho tất cả các cư dân sống tại đây. Tuy nhiên bạn phải cần đăng ký thẻ trực tiếp.
Biên soạn và dịch: L&C Global
Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979
Đọc thêm: Canada công bố kết quả đợt rút thăm PNP mới nhất 2024
Để xác định chương trình phù hợp với profile của khách hàng, L&C Global sẽ tư vấn cụ thể tùy theo thông tin hồ sơ của mỗi khách hàng, công việc sẽ làm ở Canada và nơi khách hàng muốn đến định cư.
Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979.
Đọc thêm: Những dịch vụ định cư tại các quốc gia của L&C
Bạn vui lòng để lại thông tin liên hệ, các chuyên viên L&C Global Consultant sẽ sớm liên hệ và tư vấn MIỄN PHÍ. Hoặc, có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 028 3636 7979