Hiện nay rất nhiều thủ tục hành chính yêu cầu phải có giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu. Hãy cùng L&C Global tìm hiểu tất tần tật về giấy xác nhận cư trú theo quy định của pháp luật.
Giấy xác nhận cư trú là gì?
Căn cứ khoản 7 Điều 3 Thông tư 56/2021/TT-BCA, giấy xác nhận cư trú là văn bản sử dụng để xác nhận thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú và các nội dung khác của cá nhân, hộ gia đình khi có yêu cầu.
Hiện nay, mẫu giấy xác nhận thông tin cư trú là mẫu CT07 ban hành kèm thông tư 56/2021/TT-BCA. Tải Mẫu Giấy xác nhận thông tin cư trú mới nhất: Tại đây
Giấy xác nhận cư trú xin ở đâu?
Theo hướng dẫn tại Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 ngày 06/7/2021 của Bộ Công an, người dân có thể đến trực tiếp Công an cấp xã bất kỳ để yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, người dân có thể xin giấy xác nhận cư trú online qua các cổng dịch vụ công như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Sau khi có thông báo kết quả trực tuyến thì đến đúng thời gian, địa điểm ghi trên thông báo để nhận ngay giấy xác nhận thông tin cư trú.
Giấy xác nhận cư trú có giá trị bao lâu?
Giấy xác nhận cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian như sau:
- Có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú.
- Có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.
- Trường hợp thông tin về cư trú của công dân được thay đổi, điều chỉnh và cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy xác nhận thông tin về cư trú đã cấp hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Căn cứ quy định tại Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA. Trên thực tế, đa số người dân thuộc trường hợp cấp giấy xác nhận cư trú có giá trị trong 30 ngày.
Nguồn: dgts.moj.gov.vn
Biên soạn và dịch: L&C Global
Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979