Toàn bộ quá trình mua nhà tại Canada đôi khi có thể rất phức tạp. Giấy tờ tài sản là một trong những phần bị hiểu lầm nhiều nhất khi mua nhà.
Đôi khi, mọi người sẽ làm ngơ trước những tài liệu này vì họ quá hào hứng với việc mua nhà tại Canada và muốn hoàn thành toàn bộ quá trình. Cho dù bạn đang mua một bất động sản của riêng mình hay với một đại lý bất động sản, điều tối quan trọng là phải hiểu các giấy tờ về tài sản vì kiến thức này có thể giúp bạn tránh những rắc rối về sau.
Để giảm bớt căng thẳng khi mua nhà, dưới đây là danh sách các giấy tờ tài sản quan trọng bạn cần hiểu khi mua nhà tại Canada.
Hợp đồng mua bán bất động sản
Hợp đồng Mua bán Bất động sản là một thỏa thuận đưa ra các nguyên tắc điều chỉnh, quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và các điều khoản mà các bên trong bất động sản đã thỏa thuận, cụ thể là người bán và người mua tại Canada. Ở các tỉnh bang khác nhau trên khắp Canada, nó được biết đến như một hợp đồng mua bán nhà, hợp đồng mua bán bất động sản.
Hợp đồng Mua bán Bất động sản thường có các nội dung sau:
- Thông tin chi tiết về các bên trong Hợp đồng Mua bán Bất động sản.
- Thông tin chi tiết về tài sản.
- Chi tiết về Giá mà tài sản sẽ được bán.
- Chi tiết về cách người mua dự định chi trả cho việc mua tài sản.
- Chi tiết về bất kỳ đồ đạc và phụ kiện nào sẽ được bao gồm hoặc loại trừ khỏi tài sản.
- Các điều khoản quy định nếu người mua hoặc người bán sẽ chịu trách nhiệm cho các khiếm khuyết tiềm ẩn được tìm thấy trong tài sản. Đây còn được gọi là bảo hiểm Quyền sở hữu.
- Một quy định về thuế tài sản sẽ được áp dụng đối với tài sản.
- Một quy định về ngày cụ thể khi quyền sở hữu hoặc chủ sở hữu bất động sản sẽ được chuyển giao cho người mua.
- Điều kiện tiền lệ để bán tài sản.
- Các điều khoản về việc người mua gửi tiền hoặc đặt cọc cho người bán để thể hiện sự nghiêm túc của người mua.
- Điều khoản chấm dứt theo thời gian cụ thể. Điều này giúp tránh sự chậm trễ không cần thiết.
- Tiết lộ về việc sử dụng sơn có chứa chì nếu những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1960.
- Chữ ký của các bên tham gia thỏa thuận.
Chứng từ chuyển nhượng tài sản
Văn bản chuyển nhượng tài sản là chứng từ thoái toàn bộ quyền sở hữu của chủ sở hữu tài sản và chuyển giao quyền sở hữu đó cho người mua. Bạn sẽ cần một công chứng viên hoặc luật sư để soạn thảo thỏa thuận này vì những chuyên gia này đặc biệt có kỹ năng đối với các thành phần chính của các tài liệu này, chẳng hạn như tài sản được giữ trong hợp đồng thuê nhà chung.
Nói chung, cần biết rằng có 2 công cụ chính mà người bán chuyển giao quyền lợi của họ cho người mua. Đó là:
- Chứng thư từ bỏ
Chứng thư từ bỏ là một tài liệu chuyển quyền sở hữu hợp pháp từ người bán sang người mua mà không có sự đảm bảo từ người bán rằng tình trạng tài sản là tốt hoặc không có các điều khoản khác. Chứng thư này bảo vệ người bán khỏi trách nhiệm pháp lý khi người mua nhà tại Canada phát hiện ra rằng tình trạng tài sản của người bán tại điểm bán bị lỗi.
- Chứng thư bảo hành
Nếu bạn là người mua, lợi ích tốt nhất của bạn là nhấn mạnh vào một chứng thư bảo hành vì nó cung cấp cho bạn những đảm bảo về mặt pháp lý. Bên cạnh việc tuyên bố rằng người bán có quyền chuyển nhượng tài sản, nó đảm bảo với bạn rằng nó không có mọi trở ngại và khiếu nại bất lợi.
Chứng từ thuế chuyển nhượng đất
Chứng từ thuế chuyển nhượng đất đai hoặc chứng từ thuế chuyển nhượng tài sản được sử dụng để đánh giá và nộp thuế bất cứ khi nào một tài sản được người bán chuyển nhượng cho người mua. Các khoản thuế này là tỷ lệ phần trăm được tính toán trên giá mua bất động sản do chính phủ của một số tỉnh ở Canada áp đặt và có thể dao động từ 0,5% đến 4,0%.
Tuy nhiên, ở một số tỉnh, nếu đây là lần đầu tiên bạn mua nhà tại Canada, bạn có thể được hưởng một số ưu đãi miễn thuế chuyển nhượng đất đai. Công chứng viên hoặc luật sư của bạn sẽ thông báo cho bạn nếu bạn đủ điều kiện để hưởng lợi miễn trừ. Điều quan trọng cần biết là các tài liệu này là vấn đề của pháp luật và do đó, phải được tuân thủ.
Tuyên bố điều chỉnh
Tuyên bố Điều chỉnh là một tài liệu quy định việc cân nhắc tiền tệ giữa người bán và người mua nhà tại Canada. Tài liệu này bao gồm 2 thành phần quan trọng: tín dụng và ghi nợ.
Phần tín dụng đề cập đến số tiền bạn đã ứng trước hoặc sẽ thay mặt người bán ứng trước cho một bên khác. Ví dụ về những điều này là tiền đặt cọc, phí phân tầng và chi phí tiện ích.
Phần ghi nợ đại diện cho những thứ bạn phải trả khi kết thúc thỏa thuận. Loại điều chỉnh này làm tăng thêm số tiền bạn phải trả. Ví dụ về ghi nợ là:
- Trường hợp người bán đã nộp một số loại thuế bất động sản trong năm và sau đó bán tài sản cho người mua, thì người bán phải trả một khoản thuế tài sản trong thời gian người mua nhà tại Canada nhận được quyền sở hữu đất.
- Phí pháp lý phải trả cho công chứng viên hoặc luật sư và Thuế chuyển nhượng đất.
Thỏa thuận chuyển nhượng thế chấp
Hợp đồng Chuyển nhượng Thế chấp là hợp đồng giữa người đi vay và bên thứ ba, theo đó bên đi vay chuyển giao trách nhiệm thế chấp cho bên đi vay.
Trong việc mua nhà tại Canada có thế chấp, thỏa thuận này rất quan trọng vì người bán chuyển giao cho người vay vốn là người đi vay ban đầu trách nhiệm của mình trong tài sản thế chấp cho người mua (bên thứ ba). Nếu không có thỏa thuận này được thực hiện, người bán vẫn bị ràng buộc bởi hợp đồng thế chấp ban đầu của mình với người cho vay (thường là ngân hàng).
Người mua phải thông qua Thỏa thuận chuyển nhượng thế chấp được đề xuất với ngân hàng, công chứng viên hoặc luật sư của mình trước khi ký thêm chữ ký của mình để ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng về tiền bạc. Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng thế chấp, người mua có trách nhiệm thông báo cho bên nhận thế chấp hoặc bên cho vay rằng việc chuyển nhượng đã diễn ra.
Khảo sát tài sản
Khảo sát Bất động sản hoặc khảo sát đất đai là một tài liệu quan trọng phác thảo ranh giới của bất động sản bạn muốn mua và các thông tin quan trọng khác. Một tài liệu điều tra tài sản đảm bảo rằng bạn biết rõ ràng phần nào trên đất mà tài sản của bạn là của bạn.
Theo một cách nào đó, tài liệu khảo sát tài sản là một cách đánh dấu lãnh thổ của bạn để bạn có thể xua đuổi những kẻ xâm phạm một cách chính xác và thành công, đồng thời tránh xâm phạm đất của bên thứ ba vì bạn chắc chắn đâu là của mình. Một cuộc Khảo sát về Bất động sản có thẩm quyền cần tiết lộ những điều sau:
- Ranh giới tài sản chính xác
- Các tiện ích có sẵn trên đất
- Thông tin địa hình
- Các khu vực có thể có vấn đề
- Thông tin có trong chứng thư
- Thông tin từ Hồ sơ khảo sát tài sản
Báo cáo kiểm tra nhà
Một trong những giấy tờ quan trọng nhất khi mua nhà tại Canada là biên bản kiểm tra nhà. Báo cáo kiểm tra nhà là một tài liệu được chuẩn bị bởi một chuyên gia có trình độ được gọi là người kiểm tra nhà, người kiểm tra một ngôi nhà để xác định xem nó có tình trạng tốt hay không.
Một báo cáo kiểm tra nhà tốt có thể giúp bạn tiết kiệm những khoản chi phí không mong muốn từ những thiệt hại mà bạn có thể phát hiện sau này nếu bạn mua ngôi nhà mà không biết có vấn đề gì hay không. Một báo cáo kiểm tra nhà phát hiện ra các khiếm khuyết sẽ không chỉ giúp bạn hạ giá mua mà còn có thể giúp bạn cảm thấy tự tin về ngôi nhà của mình.
Kết luận
Tìm hiểu các giấy tờ tài sản khi mua nhà tại Canada là điều bắt buộc vì nó có thể giúp bạn tránh được bất kỳ vấn đề nào sau khi ổn định chỗ ở mới. Những tài liệu này đôi khi được công chứng viên và luật sư duyệt nhanh chóng vì vậy điều quan trọng là phải hiểu chúng trước. Vì vậy, cho dù bạn đang mua một căn hộ, một ngôi nhà hay hầu hết bất kỳ loại bất động sản nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã xem qua bài viết này trước tiên.
Nguồn dịch tin tức về mua nhà tại Canada: Canada.ca
Biên soạn và dịch: L&C Global
Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979
Bạn vui lòng để lại thông tin liên hệ, các chuyên viên L&C Global Consultant sẽ sớm liên hệ và tư vấn MIỄN PHÍ. Hoặc, có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 028 3636 7979