Khi một người nhập cư được hỏi về “Dịch vụ Định cư Canada” đa phần sẽ không biết, hoặc đã biết những không nắm được cách tiếp cận, kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ Canada. Vậy “Dịch vụ Định cư Canada” là gì, và nó sẽ giúp được gì cho bạn và gia đình trong giai đoạn đầu nhập cư. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Các dịch vụ định cư Canada do chính phủ tài trợ cho đến nay đã được chứng minh là có thể giúp phần lớn những người mới nhập cư mà họ phục vụ, nhưng nhiều người không biết cách hưởng lợi từ chúng.

Kể cả trước khi đến, những người nhập cư có thể tiếp cận các dịch vụ định cư Canada của Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) và Bộ Nhập cư, Phan sinh và Hội nhập (MIFI) dành cho những người mới đến định cư tại Quebec.

Theo Báo cáo kết quả định cư đầu tiên của IRCC, những dịch vụ định cư Canada này đang thực sự có ích. Báo cáo ngoại suy thông tin từ Khảo sát kết quả người mới đến năm 2018 và 2019. Tổng số 120,897 người mới đến đã được khảo sát. Trong số đó, 55,370 là khách hàng của chương trình định cư và 65,527 không phải là khách hàng của chương trình này.

Hầu hết tất cả những người nhận được dịch vụ đều nói rằng chúng rất hữu ích và ít nhất phần lớn cũng đồng ý rằng những dịch vụ này đã giúp họ trên hành trình định cư Canada.

Một phần sự thành công của các dịch vụ định cư Canada là thời điểm. Ví dụ, các dịch vụ trước khi đến sẽ không mang lại lợi ích cho những người đã đặt chân đến Canada. Khoảng 70% số người được khảo sát không nhận các dịch vụ định cư cho biết họ không hề biết về chúng, và trong số những người biết, khoảng một phần tư cho biết họ không biết cách sử dụng chúng.

Mặt khác, phần lớn những người không gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ được kết nối bởi các dịch vụ giới thiệu do liên bang tài trợ. Khoảng 23% những người mới đến đã sử dụng chúng trong năm đầu tiên của họ và hầu hết đều nhận được sự trợ giúp cần thiết.

Cách nhận các dịch vụ định cư Canada

Cách nhận các dịch vụ định cư trước khi đến Canada

Có các dịch vụ định cư Canada được tài trợ bởi nhiều cấp chính phủ có thể giúp bạn ngay cả trước khi đặt chân đến đây. IRCC liệt kê khoảng 1,259 dịch vụ trên trang web của mình. Các dịch vụ trước khi đến này dành cho những thường trú nhân được chấp thuận bên ngoài Canada, chứ không phải những người nhập cảnh tạm thời.

Ở cấp độ liên bang, IRCC cung cấp các dịch vụ để giúp bạn chuẩn bị sống ở Canada. Có các dịch vụ trực tiếp được cung cấp ở Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines, mặc dù hầu hết được báo cáo đã chuyển sang trực tuyến do đại dịch. Các dịch vụ này giúp bạn nhận thông tin về cuộc sống ở Canada, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, nhà ở và phương tiện đi lại. Họ cũng có thể giới thiệu cho bạn các dịch vụ cộng đồng cụ thể hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

IRCC cũng có một danh sách các dịch vụ để giúp bạn chuẩn bị làm việc tại Canada. Những nguồn này có thể giúp bạn kiếm được việc làm, viết sơ yếu lý lịch và được công nhận bằng cấp của bạn tại quốc gia này. Ngoài ra còn có một số tài liệu theo ngành cụ thể cho những người làm việc trong ngành kiến ​​trúc, kỹ thuật, thương mại, tài chính, công nghệ, xây dựng, điều dưỡng và những ngành khác.

Trang web liên bang cũng liệt kê các liên kết đến các dịch vụ định cư dành riêng cho từng tỉnh.

Công cụ tìm kiếm dịch vụ định cư Canada

IRCC cũng cung cấp một công cụ trên trang web của mình để giúp những người mới đến xác định các dịch vụ sẽ giải quyết các nhu cầu cụ thể của họ. Nó không liệt kê các dịch vụ định cư Quebec, vì tỉnh bang này có hệ thống nhập cư riêng và công cụ tìm kiếm dịch vụ định cư bằng tiếng Pháp. Tuy nhiên, nó cung cấp trang dành riêng cho từng tỉnh liệt kê các nguồn lực định cư cho người Quebec trong tương lai.

Dịch vụ định cư Canada - Hỗ trợ chăm sóc trẻ

Canada cung cấp những loại dịch vụ định cư nào?

Các loại dịch vụ khác nhau có thể được chia thành sáu loại:

  • Các dịch vụ hỗ trợ

Các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến dịch thuật, chăm sóc trẻ em, vận chuyển và những dịch vụ khác. Chúng cực kỳ quan trọng đối với những người gặp rào cản trong việc tiếp cận các Chương trình Định cư IRCC. Nếu không nằm trong các chương trình này, một số người sẽ không thể tận dụng các dịch vụ định cư.

  • Đánh giá nhu cầu

Đánh giá nhu cầu giúp người nhập cư xác định những dịch vụ nào cần thiết để hỗ trợ quá trình định cư của họ và làm thế nào để có được những dịch vụ đó. Chỉ khoảng 23% khách hàng sử dụng các dịch vụ này, nhưng báo cáo của IRCC cho biết nếu nhiều người nhập cư sử dụng chúng, điều đó sẽ giúp họ kết nối tốt hơn. Ngoài ra, nó sẽ cho phép IRCC hiểu biết nhiều hơn về nhu cầu của những người mới đến, báo cáo cho biết.

  • Dịch vụ thông tin

Dịch vụ thông tin cung cấp thông tin để giúp khách hàng của IRCC ổn định cuộc sống. Mặc dù hầu hết các khách hàng của dịch vụ định cư cho biết họ lấy thông tin từ bạn bè của họ, nhưng nguồn thông tin lớn thứ hai là các nhà cung cấp dịch vụ định cư. Trong số những người không phải là khách hàng, Internet là nguồn thông tin lớn nhất, nhưng nó lại là nguồn ít được sử dụng nhất đối với khách hàng.

  • Đào tạo ngôn ngữ

Đào tạo ngôn ngữ giúp người nhập cư phát triển kỹ năng ngôn ngữ. IRCC dành phần lớn ngân sách của mình cho việc đào tạo ngôn ngữ. Đây là một lĩnh vực quan trọng đối với sự thành công của người nhập cư ở Canada. Nó không chỉ giúp người nhập cư có việc làm và kết nối với người dân địa phương, mà còn đủ điều kiện để nhập tịch, bạn cần phải có ít nhất trình độ thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp cơ bản.

  • Dịch vụ việc làm

Dịch vụ việc làm giúp người nhập cư chuẩn bị cho việc làm việc tại Canada. Một số dịch vụ dài hạn và ngắn hạn bao gồm vị trí làm việc, cố vấn, chuẩn bị giấy phép và chứng chỉ, cơ hội kết nối, kỹ năng tìm kiếm việc làm và dịch vụ phù hợp, cũng như tư vấn việc làm. Khoảng 78% người dùng cho biết các dịch vụ này đã giúp họ chuẩn bị cho thị trường lao động Canada, mặc dù các dịch vụ việc làm có tỷ lệ tiếp nhận thấp nhất trong số các dịch vụ định cư.

Dịch vụ định cư Canada - Dịch vụ cộng đồng

  • Các dịch vụ cộng đồng

Các dịch vụ cộng đồng giúp người nhập cư gặp gỡ bạn bè và tham gia vào các hoạt động địa phương. Sau dịch vụ việc làm, các dịch vụ cộng đồng được sử dụng ít thứ hai trong tất cả các chương trình. Khoảng 60% người dùng cho biết họ đã gặp những người bạn thân mới thông qua các tổ chức cộng đồng.

Cả khách hàng và người không phải là khách hàng của các dịch vụ định cư IRCC đều báo cáo tỷ lệ tham gia các hoạt động cộng đồng gần như ngang nhau. Hầu hết tham gia vào các hoạt động tôn giáo, tiếp theo là trường học hoặc công dân, văn hóa, và cuối cùng là thể thao và giải trí.

Nguồn: CIC News

Biên soạn và dịch: L&C Global

Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979 

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ
Gọi ngay Gửi Email Messenger Zalo Bản đồ
[id] [title] [categories] [email]- email [first_name] [last_name]