Các chuyến bay bị hủy và trì hoãn kéo dài đã khiến nhiều du khách ở Canada bị mắc kẹt trong khi cố gắng về nhà khi các hãng hàng không đổ lỗi các vấn đề của họ cho số lượng ca nhiễm gia tăng của Omicron.
Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành cho rằng du khách ở Canada nên được bồi thường vì sự chậm trễ.
“Bạn không thể chối bỏ sự thất bại của chính mình trong việc có đầy đủ phi hành đoàn cho du khách ở Canada,” chủ tịch Gabor Lukacs của Air Passenger Rights nói. “Đó là trách nhiệm của hãng hàng không.”
Số lượt hủy bắt đầu tăng đột biến vào ngày trước Giáng sinh trong thời điểm vốn đã bận rộn trong năm để đi du lịch.
Tại Canada, Hãng hàng không WestJet cho biết họ đã buộc phải cắt giảm 15% các chuyến bay đến cuối tháng Giêng.
“Chúng tôi đang chạy khoảng 450 chuyến bay mỗi ngày. Vì vậy, nếu bạn nhìn vào tỷ lệ phần trăm, sẽ có khoảng 60 hoặc 70 chuyến bay có thể sẽ bị hủy mỗi ngày và sau đó được gộp vào các chuyến bay khác,” Giám đốc truyền thông của WestJet Richard Bartrem cho biết.
Hãng hàng không có trụ sở tại Calgary cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng 35% các trường hợp dương tính của nhân viên trong những ngày gần đây, với 181 nhân viên của WestJet hiện đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Bertram cho biết Omicron đã có tác động lớn đến đội ngũ nhân viên.
Các hãng hàng không bắt đầu thuê lại những nhân viên đã từng bị sa thải khi các chuyến bay hầu như không được cất cánh trong thời gian cao điểm của đại dịch. Nhưng một số đã thành công hơn những người khác.
Nhà phân tích hàng không Karl Moore cho biết: “Họ đã tăng cường trở lại nhưng đó cũng là một quá trình khó khăn và họ có thể để quá nhiều người tham gia, nhưng thật khó để đoán trước được tình hình kinh doanh đi lên và đi xuống của doanh nghiệp”.
Nhưng Lukacs cho biết Omicron đã được cảnh báo hàng tuần trước kỳ nghỉ lễ và các doanh nghiệp nên chuẩn bị tốt hơn.
Lukacs nói: “Họ đã không lên kế hoạch thích hợp cho trường hợp dự phòng nếu họ không thuê đủ nhân công và nhiều người đã có thể đối phó với những vụ hủy chuyến đáng kể.”
Lukacs chỉ ra thực tế rằng Air Canada đã không phải thực hiện những đợt hủy chuyến hàng loạt như vậy và cho biết đó là một ví dụ về lý do tại sao du khách ở Canada phải được bồi thường.
“Đây chỉ đơn giản là quản lý tồi, quyết định kém. Đó là vấn đề kinh doanh của hãng hàng không,” ông nói.
Quyền lợi bồi thường
Theo Tuyên ngôn Quyền của Hành khách Hàng không, bất kỳ du khách ở Canada nào bị hủy hoặc hoãn chuyến đi vì lý do nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không và không được yêu cầu về an toàn đều có thể được bồi thường.
Lukacs cho biết: “Theo như chúng tôi được biết, đây là những chuyến bay bị hủy và chậm trễ trong tầm kiểm soát của (các hãng hàng không). Chúng tôi không chấp nhận giả thuyết rằng đây là thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không…. Lý thuyết đó là không có thật”.
Trước tiên, du khách ở Canada được hoàn lại toàn bộ tiền vé (nếu họ chọn) hoặc họ phải được đặt vé lại trên chuyến bay tiếp theo.
“Đó phải là một chuyến bay có sẵn tiếp theo hoặc nếu (họ) không thể cất cánh trong vòng chín giờ kể từ giờ khởi hành chuyến bay ban đầu, thì hãng thực sự phải ra ngoài và mua vé cho mọi người trên các hãng hàng không khác,” ông cho biết.
Khoản bồi thường của du khách ở Canada sẽ dựa trên thời gian chậm trễ khi đến điểm đến cuối cùng của họ và có thể lên đến 1.000 đô la.
Một hành khách có một năm để yêu cầu bồi thường với hãng hàng không đã khai thác chuyến bay bị gián đoạn. Hãng hàng không có 30 ngày để trả lời bằng cách đưa ra một khoản thanh toán hoặc cho biết lý do tại sao hãng tin rằng họ không nợ tiền bồi thường.
Các hãng hàng không phải bồi thường cho du khách ở Canada dưới hình thức tiền tệ.
Bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường trực tiếp với hãng hàng không. Nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng dễ dàng như vậy.
Moore nói: “Bạn phải cẩn thận đọc bản quyền lợi và cam kết và tìm hiểu những gì đang diễn ra hoặc những gì bạn đã làm.
COVID-19 và tác động toàn ngành
Moore cho biết thêm, tình trạng thiếu nhân sự do COVID-19 và các cuộc đấu tranh khác đã dẫn đến việc giảm 9% số chuyến bay trên toàn thế giới trong dịp lễ vừa qua.
“Theo đúng nghĩa đen, hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy trên khắp thế giới vì Omicron, thời tiết, nhưng đó cũng là thời gian cao điểm trong năm để du lịch.”
“Do đó, đó là khi hệ thống phải gánh chịu nhiều yêu cầu nhất”.
Moore cho biết các hãng hàng không đã có một trong hai năm đầy thử thách nhất được ghi nhận, chứng kiến tới 90% các chuyến bay của Canada bị hủy bỏ khi đại dịch bùng phát.
“Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán sẽ mất một hoặc hai năm trước khi mọi thứ trở lại như cũ hoặc thậm chí là tương đương mức năm 2019,” Moore nói.
Moore cho biết những người trong ngành đều hy vọng mùa đông năm nay sẽ tốt hơn nhưng Omicron có thể gây ra những kế hoạch khác. Ông cho biết khi sự gián đoạn diễn ra, ông cho rằng hầu hết các hãng hàng không đã xử lý tốt.
“Tôi nghĩ rằng họ đã hoàn thành công việc khá tốt với những ràng buộc mà họ phải chịu và sự bất ngờ do Omicron gây ra,” ông nói. “Không thể hoàn thành công việc tuyệt vời trong bối cảnh chúng ta đã phải đối mặt trong sáu tháng đến một năm qua”.
Ông cho biết các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực để trở lại và nhiều hãng hàng không đã chịu thiệt hại lớn khi họ buộc phải hoàn trả tiền vé khi ngừng hoạt động vào năm 2020.
“Nếu bạn không có doanh thu, bạn sẽ không kiếm được tiền, nhưng bạn phải trả lại số tiền mà bạn có trong quỹ dự trữ tiền mặt,” Moore nói. “Điều đó thực sự khó khăn và là một thách thức to lớn cho đến nay đối với ngành hàng không trên toàn thế giới trong thời kỳ đại dịch.”
Ngành công nghiệp này có thể sẽ sụp đổ một lần nữa với sự gia tăng mới nhất trong số các trường hợp COVID-19.
Nguồn: Globalnews
Biên soạn và dịch: L&C Global
Liên hệ L&C Global ngay để được tư vấn thêm chi tiết – 028 3636 7979